top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurDuyên Khổng

Người bị viêm tai giữa có nên đi bơi không?

Dernière mise à jour : 7 sept. 2020


Hiện nay có rất nhiều bộ môn thể thao được mọi người ưa thích, trong đó bơi lội là hoạt động thể chất có thể giúp rèn luyện sức khỏe vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên những người mắc bệnh viêm tai giữa thì có nên đi bơi không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người bệnh, bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác nhất.


Có nên bơi khi bị bệnh viêm tai giữa không?




Viêm tai giữa là căn bệnh hình thành khi tình trạng tổn thương và viêm nhiễm xuất hiện bên trong tai do các loại vi khuẩn, virus, nấm,… gây ra. Thường khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng vô cùng khó chịu như đau nhức tai, ù tai, tai bị chảy dịch mủ hoặc máu,…

Vì vậy đi bơi trong tình trạng tai giữa bị tổn thương tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Bởi tai người được cấu tạo như một hộp kín, áp suất bên trong và bên ngoài được duy trì cân bằng, nhưng khi bơi hoặc lặn sâu áp lực nước sẽ làm mất cân bằng giữa áp suất trong và ngoài tai từ đó tạo ra những tổn thương.

Nước tại các hồ bơi công cộng còn dễ dàng mang vi nấm, vi khuẩn vào trong tai của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm tai giữa ngày càng trầm trọng, tổn thương lan rộng và khó điều trị hơn. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên đi bơi sau khi bệnh viêm tai giữa được thuyên giảm và khỏi hẳn.

Việc điều trị bệnh viêm tai giữa cần được người bệnh quan tâm và sử dụng thuốc theo đúng liệu trình cũng như hướng đẫn của bác sĩ. Tránh tình trạng tự ý mua thuốc điều trị bệnh tại nhà, cách làm này không chỉ khiến kéo dài bệnh và còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.


Một số lưu ý trong việc phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi bơi


Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa khi đi bơi tại các hồ bơi công cộng, đông người hoặc không để bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như sau:




  • Chủ động trang bị những loại mũ bơi chuyên dụng, được làm từ những chất liệu mềm mại, có khả năng chống nước và bảo vệ tai hiệu quả.

  • Lựa chọn những hồ bơi có nước sạch sẽ, vệ sinh nước hàng ngày và đạt chuẩn.

  • Sau khi bơi cần nghiêng đầu sang một bên để nước dể dàng thoát ra ngoài.

  • Nên tắm lại bằng nước sạch, vệ sinh tai cẩn thận, đúng cách và lâu khô tai sau khi tiếp xúc với nước.

  • Không sử dụng các vật nhọn hoặc tăm bông to để ngoáy tai vì điều này có thể đưa vi khuẩn đi ngược vào sâu bên trong tai hoặc gây tổn thương cho tai.

  • cũng cần vệ sinh tai thật sạch sau khi bơi, lau tai thật khô để ngăn ngừa viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Nhìn chung, bệnh viêm tai là căn bệnh nguy hiểm nhưng vẫn có thể điều trị khỏi nếu người bệnh tiến hành thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Chúng tôi mong rằng những thông tin trong bài viết này có thể giải đáp được thắc mắc về vấn đề bị bệnh viêm tai giữa có nên đi bơi không, mong rằng sẽ giúp bạn tìm ra hướng giải quyết an toàn nhất cho sức khoẻ.

5 vues0 commentaire
Post: Blog2_Post
bottom of page